วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ฮาโมไนซ์อาเซียน 2012 (HS2012)

By  Sirirak Phatphitak


การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและรูปแบบของการค้าระหว่างประเทศรวมถึงการตอบสนองกับวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันหลากหลาย ทำให้ต้องมีการปรับปรุงแก้ไข และทบทวนโครงสร้างเพื่อให้ระบบพิกัด และศัพท์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับการเรียกใช้ในปัจจุบัน
ระบบพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน (HS)ได้มีการปรับปรุงมา 4 ครั้งแล้ว และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งโดยทั่วไปเรียกกันว่า HS2012 ซึ่งมีการแก้ไข HS รวม 225 กลุ่มรายการ กลุ่มหลักๆ 8 กลุ่ม แบ่งเป็น 
1.     กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร 4 กลุ่ม
2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ แร่ จำนวน 4 กลุ่ม
3. กลุ่มสินค้าเคมี จำนวน 27 กลุ่ม
4. กลุ่มสินค้ากระดาษ จำนวน 9 กลุ่ม
5. กลุ่มสินค้าสิ่งทอ จำนวน 14 กลุ่ม
6. กลุ่มสินค้าทำด้วยโลหะสามัญ จำนวน 5 กลุ่ม
7. กลุ่มสินค้าเครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า จำนวน 30 กลุ่ม
8. กลุ่มสินค้าอื่นๆ จำนวน 38 กลุ่ม
หรือมีการแก้ไขพิกัด HS 2012 ของWCO ประเภทย่อย (รหัสตัวเลข 6 หลัก) จาก 5,052 รายการเป็น 5,205 รายการ
สำหรับประเทศไทยกรมศุลกากรก็ได้มีการเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับข้างต้น มีทั้งเพิ่มประเภทย่อย ควบรวมและปรับถ้อยคำ ภาษา ศัพท์ ให้มีความชัดเจนมากขึ้น
จากการปรับแก้ไขพิกัดดังกล่าว ผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก จะมีผลกระทบในเบื้องต้น คือภาระในการปรับปรุงข้อมูลการจำแนก ประเภทพิกัดศุลกากรให้ทันกับ HS 2012
นอกจากนี้ ยังต้องระวังข้อผูกพันทางกฎหมายที่จะจำแนกประเภทพิกัดของสินค้าให้ถูกต้อง โดยอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ฉบับเก่าให้ไปสู่ฉบับใหม่ เป็นไปอย่างถูกต้องอีกทั้งต้องศึกษาเกณฑ์การตีความพิกัดที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ซึ่งทั้งหลายจะกระทบกับการลดอัตราอากร และยกเว้นอากรศุลกากรตาม ม.12 แห่ง พรก. ศุลกากร พ.ศ.2530 ประกาศกระทรวงการคลังสำหรับยกเว้น และลดอัตราอากรศุลกากร ในเรื่อง ถิ่นกำเนิดสินค้า WTO, FTA, GSTP หรือ อื่นๆ โดยถือหลักง่ายๆพิกัดเปลี่ยนแต่อัตราภาษีอากรไม่เปลี่ยนถ้าสินค้าเดิม และพิกัดอัตราศุลกากร 8 หลัก ให้ยึดถือพิกัดประเทศผู้นำเข้าเป็นหลัก เพราะบางครั้งแต่ละประเทศจะมีพิกัด 6 หลักเหมือนกัน และ 8 หลัก ไม่เหมือนกันยังไงตัวแทนออกของ(ชิปปิ้ง) ที่ท่านใช้บริการอยู่ช่วยท่านได้หรืออาจจะโทรปรึกษาสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกหรือกรมศุลกากรหรือเข้าไปที่ www.customs.go.th เลือกหัวข้อฐานข้อมูลอัตราอากร เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วอย่า นิ่งนอนใจก่อนที่จะแก้ไขไม่ทันนะครับ
เนื่องในวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2555 ปีงูใหญ่ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ทั่วทุกที่จงดลบันดาลให้ท่าน ครอบครัว และผู้ที่ท่านเกี่ยวข้องด้วยจงประสบความสุขความเจริญ ร่ำรวย คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาทุกประการ

Source : 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น